TOP 7+ Món Ăn Từ Chuột Đồng Thơm Ngon, Dễ Làm Tại Nhà

Khi nhắc đến vùng cao Tây Bắc, chúng ta thường nghĩ ngay đến những đặc sản như khô trâu, xôi trứng kiến, thịt ngựa… Ngoài những món ăn trên, thịt chuột đồng còn để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn các món ăn từ chuột đồng mà bạn có thể tham khảo.

Giới thiệu về chuột đồng

Chuột đồng là loài gặm nhấm nhỏ thuộc phân họ chuột đồng , bộ Gặm nhấm , có quan hệ gần gũi với loài lemming. Chúng có hình dạng giống chuột nhưng có thân hình chắc chắn hơn, đuôi có lông ngắn hơn, đầu hơi tròn, mắt và tai nhỏ hơn, răng hàm cao hơn với đầu nhọn hơn, ít tròn hơn. Có khoảng 155 loài chuột đồng.

Các món ăn từ chuột đồng ngon

Chuột luộc lá chanh

Nguyên liệu gồm có: chuột, lá chanh, muối, tiêu

Cách thực hiện: Làm sạch lông chuột. Đun sôi chuột. Khi chuột chín vớt ra để ráo nước, đặt lên thớt rồi đặt lá chanh lên trên. Sau đó dùng thớt khác ấn chuột cho ráo hết mỡ. Món ăn này ngon nhất khi chấm với muối, tiêu và chanh. Khi đó chúng ta sẽ cảm nhận được vị ngọt, thơm, mềm và chắc của thịt chuột.

7 MÓN NGON TUYỆT VỜI KHÔNG THỂ BỎ LỠ

Chuột xào sả ớt

Thành phần: sả, ớt, muối, bột ngọt, đường, nước mắm, thịt chuột

Cách thực hiện: Làm sạch chuột, để ráo nước. Sau đó ướp với sả ớt cắt nhỏ, thêm muối, bột ngọt, đường và bột ngọt. Đợi khoảng 30 phút cho gia vị ngấm rồi chiên trên lửa vừa. Khi chiên nên xào cho đến khi thịt chuột chín vàng. Hương vị của chuột xào sả ớt rất đậm đà vị béo của chuột, thơm của sả và vị cay của ớt.

Chuột rang muối

Thành phần: chuột băm, muối, chanh, bột ngũ vị hương, bột ngọt…

Chuẩn bị: Chuột sau khi làm sạch, cắt thành từng miếng nhỏ, ướp với hỗn hợp chanh, muối, ngũ vị hương, bột ngọt… rồi nướng trên lửa lớn. Món ăn này không chỉ ngon mà còn giòn và béo béo khó cưỡng.

Chuột áp chảo

Nguyên liệu: Thịt chuột làm sạch, ngũ vị hương, tiêu, đường, tỏi, muối, bột ngọt, mật ong…

Chế biến: Chuột sau khi làm sạch, ướp với gia vị khoảng 2-3 tiếng cho chuột ngấm đều rồi chiên trên chảo chống dính. Và thành quả sẽ là món thịt chuột béo béo, thơm ngon khiến chúng ta nhớ mãi.

7 MÓN NGON TUYỆT VỜI KHÔNG THỂ BỎ LỠ

Chuột chiên nước mắm

Nguyên liệu: thịt chuột làm sạch, muối, tiêu, chanh, nước mắm me, xoài xanh bào sợi

Chuẩn bị: Chuột sau khi bắt lên sẽ được nướng chín vàng, để ráo nước rồi ướp với nước mắm trong 1 giờ rồi chiên trên chảo dầu sôi. Thịt chuột chiên nước mắm thường được ăn cùng xoài xanh bào sợi và chấm với nước mắm me. Cảm nhận vị giòn béo hòa cùng vị chua ngọt của nước mắm me.

Chuột xào lăn

Nguyên liệu: thịt chuột làm sạch, bột cà ri, ngũ vị hương, sả, ớt, hành tây, tỏi giã nhuyễn, nước cốt dừa, rau thơm, chuối non thái mỏng

Chuẩn bị: Chuột sau khi làm sạch, thịt chuột được cắt thành từng miếng vừa ăn, ướp với bột cà ri, bột ngũ vị hương, sả, ớt. Sau đó, chúng ta làm nóng chảo với dầu, phi thơm hành và tỏi, sau đó cho thịt vào xào chín. Khi thịt chín, đổ nước cốt dừa lên trên và đun nhỏ lửa để thịt thấm gia vị. Sau đó chúng ta lấy thịt ra và bày ra đĩa. Món ăn này được ăn kèm với rau thơm và chuối non cắt thành từng lát mỏng.

Chuột nướng

Nguyên liệu: thịt chuột làm sạch, muối, đường, tỏi, sả, mật ong, rau thơm, khế, xoài non.

Chuẩn bị: Sau khi ướp với các gia vị như muối, đường, tỏi, thịt chuột sẽ được cố định trên một thanh tre. Khi chuột chín, cho muối thô, sả nướng cắt nhỏ và mật ong vào rồi phết lên. Sau khi chín, cho thịt chuột nướng ra đĩa và thưởng thức cùng rau thơm, xoài chua và chấm muối sả.

7 MÓN NGON TUYỆT VỜI KHÔNG THỂ BỎ LỠ

Chuột nướng chao

Chuột săn hoặc mua về làm sạch, ướp với ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường và bột ngọt. Khi thịt đã ngấm gia vị khoảng 30 phút thì ta nướng. Đậu nành lên men được nghiền mịn, trộn với một ít mỡ lợn rồi phết từ từ lên chuột trong quá trình nấu cho đến khi chuột có màu vàng nâu và giòn.

Để thưởng thức món ăn này, bạn nên ăn lúc thịt còn nóng để cảm nhận hết hương vị của nó. Sự kết hợp giữa chuột nướng, đậu hũ lên men và các loại rau thơm tạo nên hương vị thơm ngon khiến ai cũng muốn ăn mãi.

Chuột đồng rô ti

Tốt nhất nên chọn chuột nặng khoảng nửa kg để nấu, sẽ ngon hơn do mỡ tích tụ trong cơ thể chuột. Món ăn này ngon nhất khi thưởng thức cùng rau thơm, dưa chuột và vài ly rượu vang. Chuột đồng nướng là món đặc sản không phải ai cũng ăn được và chỉ có ở các nhà hàng, quán rượu ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Chuột sau khi bắt được cạo sạch lông rồi nướng bằng rơm cho đến khi chín vàng rồi cắt ra, làm sạch thịt. Dùng dao nhỏ cạo nhẹ lên vùng chuột bị bỏng, rắc muối rồi rửa sạch. Ướp chuột với hỗn hợp gồm một củ hành tây thái nhỏ, một thìa muối và bột ngọt rồi xoa vào bụng chuột khoảng 15 phút để thịt thấm gia vị.

Gọt vỏ xoài xanh và cắt thành từng lát hoặc dải mỏng, cắt khế thành từng lát. Chuối xanh gọt vỏ, ngâm nước cho hết nhựa rồi cắt thành từng lát mỏng. Cho dầu vào chảo sao cho dầu phủ đều thịt chuột, đun nóng dầu rồi cho thịt chuột vào chiên trên lửa nhỏ cho vừa chín rồi nhanh chóng vớt ra, trộn mật ong với sả băm nhỏ rồi phết lên mặt bếp. da chuột một lúc rồi cho chuột trở lại chảo dầu nóng và tiếp tục chiên trên lửa nhỏ. Khi da chuột giòn thì lấy ra và bày ra đĩa.

Với món ăn này bạn có thể thưởng thức bằng cách xé ra chấm với muối, tiêu, chanh hoặc muối ớt, chanh. Chỉ vài bước nhanh chóng và dễ dàng là bạn sẽ có ngay món chuột thơm ngon để thưởng thức. Món ăn được dùng cùng cơm trắng trong bữa ăn hàng ngày hoặc sẽ là món khai vị cùng bạn bè kèm theo chai rượu trắng hoặc hạt chuối.

Hướng dẫn chọn chuột đồng ngon

Chuột đồng là món ăn dân dã nhưng được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, để chọn được chuột đồng ngon, bạn nên cân nhắc những điểm sau:

  • Kích thước: Chọn chuột đồng nhỏ, có kích thước bằng nắm tay của người trưởng thành. Những con chuột này nhìn chung còn non, thịt mềm, ngọt và ít mỡ. Tránh chọn những con chuột to, già vì thịt chúng dai và có mùi hôi.
  • Chọn nơi mua uy tín: Bạn nên mua chuột đồng ở những cửa hàng thực phẩm uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Bạn nên chọn mua chuột đồng vào mùa thu hoạch lúa, lúc này chuột đồng béo và ngon nhất.

Chuột nướng

Trên đây là các món ăn từ chuột đồng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Chúng tôi chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với những món ăn trên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại Review Ẩm Thực để biết thêm nhiều món ngon hấp dẫn. Bên cạnh đó, Review Ẩm Thực còn là nơi bạn có thể tìm thấy những bài review chân thực và khách quan về các địa điểm ăn uống mà bạn có thể tham khảo. Đội ngũ cộng tác viên am hiểu và đam mê ẩm thực của Review Ẩm Thực sẽ giúp bạn đánh giá chất lượng món ăn, giá cả, dịch vụ và không gian của từng quán. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được nơi phù hợp nhất để thưởng thức những món ăn ngon cùng bạn bè và gia đình.